Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cho startup toàn diện
Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cho startup toàn diện, khi bắt đầu từ con số 0. Để tránh đi sai đường, vừa tốn kém chi phí, lại mất nhiều thời gian, công sức.
Không chỉ xây dựng thương hiệu cho startup, mà đây còn là công việc mà mọi doanh nghiệp đều phải làm. Tuy nhiên, với các công ty khởi nghiệp thường gặp không ít khó khăn, vấp ngã. Dưới đây là những vấn đề cực kỳ quan trọng. Giúp cho startup thành công khi gây dựng thương hiệu cho riêng mình.
Xây dựng thương hiệu cho startup là gì ?
Hoạt động xây dựng thương hiệu nói chung, được định nghĩa là một quy trình lâu dài. Để doanh nghiệp start up có thể khẳng định uy tín, hình ảnh tốt đẹp, trong mắt khách hàng.
Cụ thể hơn nữa, đó là quá trình lựa chọn và kết hợp các thuộc tính mang tới sự khác biệt với đối thủ. Khiến cho khách hàng ghi nhớ, nhận diện và ấn tượng với thương hiệu.
Quy trình xây dựng thương hiệu cho startup
Nắm bắt và hiểu rõ về thương hiệu
Đây là bước đầu tiên, đóng vai trò quan trọng, quyết định tới cả quá trình xây dựng thương hiệu cho startup. Kiến thức nền tảng về thương hiệu được xem như nền móng của một ngôi nhà. Một công trình kiên cố sẽ cần nền móng vững chắc. Vì thế, kiến thức nền tảng càng sâu thì khả năng phát triển thưởng hiệu càng lâu bền.
Xác định vị trí cho thương hiệu
Xác định chính xác vị trí của doanh nghiệp trong khách hàng là bước không thể thiếu khi làm thương hiệu. Đối với công ty startup thì việc định vị vô cùng quan trọng, mang lại rất nhiều lợi ích.
- Dễ dàng giúp khách hàng tiềm năng tiếp cận sản phẩm dịch vụ
- Tạo niềm tin tưởng và củng cố sự gắn kết với khách hàng
- Hỗ trợ truyền thông đến khách hàng hiệu quả hơn
Tạo lập chiến lược xây dựng thương hiệu cho startup
Thông thường, thời gian để doanh nghiệp mới có thể xây dựng tên tuổi thương hiệu tối thiểu là 3 năm. Thậm chí, không ít đơn vị phải mất cả chục năm để có được một thương hiệu chất lượng của riêng mình.
Chiến lược xây dựng thương hiệu cần được lên kế hoạch đầy đủ. Đồng thời phải xác định rõ từng hạng mục và mục tiêu đạt được trong bao lâu. Ngoài ra, chiến lược cần phù hợp với mục tiêu chung cũng như khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp.
Chắc chắn là không mẫu chiến lượng áp dụng chung cho mọi thương hiệu. Tuy nhiên, sau đây là những yếu tố cốt lõi cần có để tạo nên một chiến lược hiệu quả cho startup.
Bước 1: Vẽ chân dung khách hàng mục tiêu
Doanh nghiệp cần tìm ra khách hàng mục tiêu nhắm đến trong thị trường rộng lớn này? Họ là những người có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ và sẵn sàng rút hầu bao mua sắm.
Để tìm ra nhóm đối tượng khách hàng này sẽ cần quá trình nghiên cứu, tìm hiểu kỹ càng. Cụ thể phải làm rõ được câu hỏi họ là ai, ở đâu, họ muốn gì, thời điểm họ mua hàng, lý do họ quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ.
Bước 2: Nghiên cứu đối thủ
Bạn cần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, để vạch ra lối đi riêng. Đặc biệt là về điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ, nhóm khách hàng họ hướng tới, điểm nổi bật của sản phẩm, dịch vụ, cách họ truyền thông?
Qua đó, bạn sẽ tìm được khuyết điểm của đối thủ và tận dụng điều đó để tạo ra sự khác biệt. Giúp thương hiệu nổi bật và thuyết phục khách hàng chọn bạn, thay vì đối thủ.
Bước 3: Tìm kiếm cơ hội cạnh tranh
Sau khi nghiên cứu về khách hàng, đối thủ, doanh nghiệp startup cần xác định cơ hội cạnh tranh. Có thể căn cứ vào biến đổi thị trường, nắm bắt xu hướng mới. Hoặc bằng cách men theo từ lối đi của đối thủ. Bất kể cơ hội tới đâu, bạn cũng cần xem xét tới độ khả thi, nguồn lực hiện có và phù hợp với chiến lược marketing của doanh nghiệp.
Bước 4: Xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu
Là những giá trị cốt lõi, được thiết lập lâu dài, mang tính định hướng cho tất cả hoạt động xây dựng thương hiệu của công ty startup.
Bước 5: Định vị thương hiệu
Định vị thương hiệu đúng đắn giúp khách hàng liên tưởng, gợi nhớ ngay tới sản phẩm dịch vụ. Thông qua việc tạo dựng sự khác biệt so với đối thủ, về nhiều mặt, như cảm xúc, tính năng, công dụng.
Bước 6: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Doanh nghiệp cần có bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp. Nhằm phân biệt với các thương hiệu khác và mang phong cách riêng. Nó được thể hiện qua logo, biểu tượng, tên thương hiệu…
Bước 7: Duy trì vị thế
Dù một thương hiệu có thành công tới đâu, nhưng không được duy trì về mặt hình ảnh, thì sớm muộn cũng sẽ phai nhòa trong tâm trí khách hàng. Bởi trên thị trường liên tục có sự gia nhập của các đối thủ mới ra đời.
Thúc đẩy chiến dịch quảng bá thương hiệu cho startup
Sức mạnh truyền thông không gì có thể ngăn chặn được. Do đó, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp start up xưa nay đều không thể bỏ qua chiến dịch truyền thông.
Mỗi chiến dịch cần có kế hoạch về chi phí, nội dung, đối tượng hướng tới… để đạt hiệu quả cao, tránh gây lãng phí.
Thống kê và xử lý phát sinh
Trong quá trình triển khai xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp sẽ theo dõi, có danh sách báo cáo chi tiết. Dựa vào số liệu thống kê hiện tại, doanh nghiệp sẽ có những sự điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình thực tế. Một số vấn đề thường gặp:
- Tỷ lệ gia tăng lượng khách hàng tiếp cận doanh nghiệp
- Các hạng mục được chú ý
- Nhận xét phản hồi
- Lượng khách hàng quay lại
- Lượng khách hàng mới
- Mức độ nổi tiếng của thương hiệu
Tư vấn tổng thể trong xây dựng thương hiệu cho startup
Thương hiệu là vô giá đối với mỗi doanh nghiệp đối với chặng đường phát triển lâu dài. Sản phẩm và thương hiệu tồn tại song song, không tách rời. Một thương hiệu uy tín sẽ thu hút khách hàng đến với sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp cung cấp. Ngược lại sản phẩm có giá trị cũng góp phần đẩy mạnh phát triển thương hiệu.
Thấu hiểu được tầm quan trọng đó, RuBic Group sẵn sàng đồng hành cùng các start up trong hành trình xây dựng thương hiệu đầy gian nan này. Chúng tôi sẽ giúp gì cho bạn:
– Hỗ trợ thiết lập, xây dựng đề án chiến lược phát triển thương hiệu bền vững
– Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu: Logo, card visit, catalogue, profile, slogan, biển hiệu…
– Xây dựng website, lên kế hoạch phát triển nội dung
– Truyền thông nhận diện thương hiệu từ mạng xã hội Facebook, Google+, Twitter, qua SEO, Google Adword…
– Tư vấn và thực hiện các giải pháp Marketing online
Chi phí xây dựng thương hiệu cho startup thường không cố định. Nhu cầu và yêu cầu là cơ sở để định giá chính xác nhất. Quý khách cần tư vấn chi tiết, vui lòng liên hệ trực tiếp với RuBic Group.
Nguồn bài viết: Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cho startup toàn diện
source https://rubicmarketing.com/xay-dung-thuong-hieu-cho-startup.html
Nhận xét
Đăng nhận xét