Bài học từ chiến lược marketing của Honda tại thị trường Việt Nam
Honda hiện là một hãng sản xuất ô tô và xe máy vô cùng nổi tiếng. Chiến lược marketing của Honda đã giúp đưa tên tuổi của hãng vươn tầm quốc tế.
Tại Việt Nam, Honda được ưa chuộng số 1, để có được thành công đó không thể thiếu chiến lược marketing của Honda được khai thác một cách hiệu quả. Hãy cùng Rubic Group phân tích chiến lược 4P của Honda và rút ra những bài học quý báu trong bài viết dưới đây.
Đôi nét về Honda Việt Nam
Honda Việt Nam thành lập năm 1996, với dây chuyền sản xuất hiện đại và công nghệ tiên tiến. Honda đã góp phần không nhỏ trong công cuộc phát triển của đất nước, đẩy nhanh tiến trình nội địa hóa. Đồng thời tạo công ăn việc làm cho người dân và tích cực tham gia các hoạt động xã hội và nhân văn.
Tháng 3 năm 2005, Honda Việt Nam đã được cấp phép sản xuất lắp ráp ô tô trong nước. Chỉ sau hơn 1 năm, Honda đã thần tốc xây dựng nhà máy, mạng lưới đại lý, đào tạo, huấn luyện bán hàng, dịch vụ. Mẫu xe đầu tiên là Honda Civic được giới thiệu vào tháng 8/2006. Honda không ngừng nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, bên cạnh dòng xe sản xuất trong nước là các mẫu xe nhập khẩu.
Honda xác định sự phát triển của Công ty phải được gắn liền với lợi ích của xã hội. Đơn cử là chương trình và thông điệp Tôi yêu Việt Nam được người Việt biết đến rộng rãi, cũng chính là thay lời muốn nói của Honda Việt Nam.
Chiến lược marketing của Honda về sản phẩm
Đa dạng hóa sản phẩm là chiến lược marketing hữu hiệu. Không chỉ làm mới mình, đồng thời còn giúp Honda mở rộng thị phần, tăng doanh số bán và nâng cao sức cạnh tranh trước nhiều đối thủ mạnh .
Honda Việt Nam đã tung ra khá nhiều mẫu xe ô tô, xe máy. Phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi, giới tính, túi tiền khác nhau… Tùy thuộc vào nhu cầu của từng khách hàng để có thể dễ dàng lựa chọn.
Bên cạnh đó, khi nhắc tới sản phẩm của Honda, điều mà bất cứ người dùng nào cũng nghĩ tới là chất lượng. Honda luôn đặt ra chất lượng lên hàng đầu, những chiếc xe Honda đảm bảo độ bền, tính an toàn và thích hợp với đặc thù về điều kiện giao thông tại nước ta. Cùng với đó là dịch vụ hậu mãi chu đáo, dễ hiểu, vì thế mà Honda Việt Nam được người Việt ưa chuộng.
Công ty cũng nhận được nhiều bằng khen của các bộ ngành. Với mỗi loại xe ra đời đều có tính năng nổi bật riêng biệt, nhiều màu sắc, đáp ứng mong đợi của người dùng. Đơn cử là mẫu xe quốc dân Air Blade, công nghệ Honda cho khả năng vận hành tối ưu. Động cơ nhỏ gọn, mạnh mẽ, ổn định tiết kiệm nhiên liệu. Công tắc chân chống bên nhằm hạn chế tai nạn do thói quen quên gạt chân chống.
Chiến lược marketing của Honda về giá bán
Thành công của chiến lược marketing của Honda đã giúp hãng chiếm lĩnh thị trường. Đặc biệt là với chiến lược định giá sản phẩm phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.
Chiến lược định giá theo giá trị sản phẩm, chủ yếu nhắm vào tầng lớp có mức thu nhập trung bình. Đây chính là lực lượng nòng cốt mà Honda phục vụ trong suốt những năm qua. Vì thế, Honda luôn nghiên cứu kỹ lưỡng và đối tượng khách hàng này làm trọn tâm cho những chính sách của mình.
Bên cạnh đó, Honda cũng mang tới những dòng xe nhập khẩu, được định giá là tương đối cao. Để tiếp cận khách hàng thuộc tầng lớp có điều kiện.
Chiến lược định giá dựa trên giá trị mà khách hàng cảm nhận được về sản phẩm. Việc định giá tập trung vào khách hàng. Người mua tin rằng mức giá đó tương xứng với giá trị sản phẩm và sẵn sàng trả tiền để sở hữu sản phẩm.
Chiến lược marketing của Honda về phân phối
Chiến lược marketing về phân phối được chú trọng ngay từ khi Honda bước chân vào thị trường Việt Nam. Công ty đã đầu tư, xây dựng hàng loạt cơ sở phân phối và bán hàng chính hãng, len lỏi vào từng thành phố lớn, tới các cấp huyện, thị trấn. Cụ thể, Honda hiện có hai loại kênh phân phối chính gồm:
– Phân phối độc quyền Honda
Các cơ sở này đa phần nằm ở các đô thị lớn như TPHCM và Hà Nội. Các sản phẩm cao cấp thường không phân phối qua kênh đại lý bán lẻ.
– Phân phối rộng rãi
Honda sẽ tìm kiếm và lựa chọn các địa điểm bán hàng thuận lợi cho khách hàng. Với hình thức phân phối đại trà, vào năm 2020, Honda Việt Nam đã mở tổng số 801 HEADs trên cả nước.
Chiến lược marketing của Honda về chương trình xúc tiến
Honda Việt Nam sử dụng chiến lượng xúc tiến hỗn hợp tận dụng thông qua các kênh truyền thông. Để triển khai quảng cáo, những chương trình khuyến mãi. Có lẽ, bạn đã quá quen thuộc với slogan Tôi yêu Việt Nam của Honda. Bắt đầu từ những chiếc xe máy năm 60 và vẫn tiếp tục được duy trì đến ngày nay.
Honda chi rất mạnh tay trong chiến dịch quảng cáo truyền hình, quảng cáo Outdoor dày đặc. Trên nhiều đoạn đường giao thông, khách hàng có thể bắt gặp các biển quảng cáo hoặc lời tuyên truyền về an toàn giao thông. Mới đây nhất là TVC Đi về nhà vào dịp Tết 2021, với sự hợp tác của Đen Vâu và JustaTee thu hút đông đảo và gây ấn tượng trong lòng khán giả.
Honda Việt Nam cũng đã tung ra rất nhiều chương trình khuyến mãi khi mua sản phẩm. Ví dụ là mua xe được tặng một mũ bảo hiểm, được hỗ trợ phí đăng ký giấy tờ về xe, bảo dưỡng định kỳ miễn phí…
Honda là thương hiệu sản xuất xe danh tiếng trên thế giới. Để đạt được thành công như hiện nay, có thể khẳng định chiến lược marketing của Honda thực sự hiệu quả. Marketing luôn là một vấn đề nan giải, nếu quý khách muốn chinh phục khách hàng ngay từ khâu thiết kế website, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, marketing online. Hãy liên hệ với Rubic Group để được tư vấn.
Nguồn bài viết: Bài học từ chiến lược marketing của Honda tại thị trường Việt Nam
source https://rubicmarketing.com/chien-luoc-marketing-cua-honda.html
Nhận xét
Đăng nhận xét