Các doanh nghiệp hiện nay học được gì từ chiến lược marketing của Mcdonald’s
Chiến lược marketing của Mcdonald’s được coi là một trong những chiến lược hàng đầu và đem lại hiệu quả cao. Lý do là gì?
Mcdonald’s là một trong nhiều chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Nhờ vào sự định hướng đúng đắn cũng như chiến lược hiệu quả, Mcdonald’s đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu riêng của mình ở nước ta. Vậy thì chiến lược marketing của Mcdonald’s là gì. Nguyên do gì mà chiến lược này lại thành công đến vậy.
Bạn đã từng nghe về chiến lược 4P trong marketing?
Bất cứ ai làm về marketing chắc hẳn đều biết đến chiến lược 4P. Chiến lược marketing của Mcdonald’s cũng bắt nguồn từ từ khoá này. Đây là một thuật ngữ có thể nói là đã xuất hiện từ rất lâu. Để có thể tạo nên cốt lõi của một chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp, chúng ta cần đến 4 yếu tố. Đó chính là:
- Sản phẩm ( product) : sản phẩm chính của doanh nghiệp là sản phẩm gì.
- Giá thành ( Price) : mức giá sản phẩm khi đưa ra thị trường là bao nhiêu
- Địa điểm ( Place) : khu vực mà doanh nghiệp sẽ đưa sản phẩm tiếp cận tới khách hàng.
- Quảng cáo ( Promotion) : đưa sản phẩm đến với khách hàng thông qua nhiều hình thức tiếp thị khác nhau.
Rất nhiều các doanh nghiệp trên thế giới hiện nay đều sử dụng phương pháp 4P. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng áp dụng thành công. Bởi chúng còn phụ thuộc vào từng yếu tố nhỏ trong đó. Mcdonald’s đã áp dụng 4P như thế nào để có thể tạo nên một chiến lược thành công.
Về sản phẩm
Với bất kì một doanh nghiệp nào, trong bất kì một lĩnh vực nào thì sản phẩm vẫn luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Là một chuỗi cửa hàng chuyên về đồ ăn nhanh, Mcdonald’s mang đến cho khách hàng đa dạng các loại thực phẩm đã được chế biến sẵn hoặc chế biến tại chỗ. Từ các loại thức ăn giàu đạm như gà, cá, bánh mì kẹp, burger, sandwich,.. Cho tới các loại đồ ăn nhẹ, món tráng miệng. Thức uống tại đây cũng khá đa dạng, đáp ứng nhiều nhu cầu của các đối tượng khác nhau.
Khi về tới Việt Nam, Mcdonald’s đã có nhiều sự thay đổi về món ăn để có thể đáp ứng được khẩu vị của người Việt. Đây không phải là điều mà bất cứ một thương hiệu nước ngoài nào khi đến Việt Nam cũng sẽ làm. Nhờ vào sự thay đổi này đã giúp sản phẩm dễ được tiếp nhận hơn. Chiến lược marketing của Mcdonald’s được bắt đầu từ chính sản phẩm của họ.
Về giá thành
Doanh nghiệp này đã có một sự kết hợp hài hòa trong việc đánh vào tâm lý của người tiêu dùng. Khi cung cấp không chỉ các sản phẩm đơn lẻ mà còn cả các combo kết hợp khác nhau. Với mức giá cực kỳ ưu đãi hơn so với khi mua lẻ.
Điều này tưởng như đơn giản tuy nhiên lại có thể kích thích được nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng. Nhờ đó cũng thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm cao hơn.
Mức giá của Mcdonald’s được đánh giá là vừa phải. Bởi đối tượng chính mà hãng hướng tới là những khách hàng có thu nhập tầm trung. Chiến lược marketing của Mcdonald’s khi tập trung vào đối tượng khách hàng chính cũng đã giúp thương hiệu này có được số lượng khách hàng trung thành nhất định.
Về địa điểm
Để sản phẩm có thể đến được với nhiều đối tượng khách hàng. Mcdonald’s cũng đã mở rộng các kênh phân phối. Có thể kể đến như một hệ thống các nhà hàng với nhiều chi nhánh. Ứng dụng trên điện thoại di động. Liên kết với nhiều sàn cung cấp dịch vụ ăn uống như grab, bee min,…
Việc mở rộng cách thức tiếp cận đã giúp thương hiệu này có thêm được rất nhiều khách hàng. Nhờ vào việc khi kết hợp sẽ có rất nhiều ưu đãi, thanh toán nhanh chóng và không phải tốn thời gian đến tận cửa hàng.
Về quảng cáo
Chiến lược marketing của Mcdonald’s cũng đánh mạnh vào Promotion. Tức nghĩa là cách thức tiếp cận khách hàng. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những biển hiệu quảng cáo được treo tại khắp nơi trên thành phố. Những TVC ngắn gọn nhưng dễ dàng để lại ấn tượng trên tivi. Khi công nghệ số ngày càng phát triển. Mcdonald’s xuất hiện trên bất kì một trang mạng xã hội nào mà bạn sử dụng. Thông qua các hình thức này, khách hàng có thể dễ dàng cập nhật được các sản phẩm mới ra mắt. Hoặc các khuyến mãi nhân dịp lễ tết.
Đặc biệt, thương hiệu này thường xuyên làm các sản phẩm có in logo để tặng kèm chương trình khuyến mãi. Phương pháp này giúp khách hàng dần quen thuộc với thương hiệu hơn. Quảng bá đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Những đối tượng khách hàng khác nhau sẽ lại có những chương trình khác nhau sao cho phù hợp và thu hút nhất.
Chiến lược marketing của Mcdonald’s đã áp dụng thành công phương pháp 4P, biến doanh nghiệp này trở thành một trong những ông lớn của ngành công nghiệp thức ăn nhanh. Không áp dụng rập khuôn. Biết điều chỉnh theo từng thời điểm cũng như sáng tạo dựa trên những gì đã có. Mcdonald’s là một minh chứng cho tầm quan trọng của marketing trong kinh doanh.
Nguồn bài viết: Các doanh nghiệp hiện nay học được gì từ chiến lược marketing của Mcdonald’s
source https://rubicmarketing.com/chien-luoc-marketing-cua-mcdonalds-2.html
Nhận xét
Đăng nhận xét