Bài học đằng sau ý nghĩa của logo Apple
Apple là một thương hiệu công nghệ có nhiều cống hiến vượt bậc về máy tính cá nhân và smartphone. Sự phát triển mạnh mẽ của Apple gắn liền với danh tiếng của người sáng lập Steve Jobs. Ông chọn quả táo để biểu đạt ý nghĩa của logo Apple như sự đam mê sáng tạo, khám phá.
Nhận diện thương hiệu bằng hình ảnh đơn giản nhưng tinh tế
Thương hiệu Apple được được thành lập năm 1976, đồng sáng lập là Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne. Logo đầu tiên của hãng là bản vẽ tay khung cảnh nhà bác học Newton tìm ra trọng lực. Tuy nhiên bức họa này khá phức tạp, không phù hợp để người dùng nhận diện cho một thương hiệu. Vì thế, một năm sau đó Steve Jobs đã yêu cầu thiết kế lại logo cho đơn giản hơn.
Có thể thấy logo của Apple từ sau năm 1995 đã không còn thay đổi gì đáng kể. Giữ nguyên hình quả táo cắn dở, chỉ một màu duy nhất. Có vài thiết kế đường viền, điểm nhấn, pha màu sắc nhưng vẫn giữ nguyên ý nghĩa của logo Apple. Quả táo cắn dở đã là thương hiệu in dấu trong lòng người tiêu dùng hàng thập kỷ. Thành công này chắc chắn không thể thiếu phần công lao của người sáng lập.
Quả táo tượng trưng cho đam mê khám phá để đạt tới những thành tựu khoa học vượt bậc. Quả táo cắn dở thì sẽ có phần còn lại chính là trái ngọt, không bao giờ độc hại. Đó là ý nghĩa cao cả của logo, nó cũng gắn liền với tên gọi của “Apple Computer Company”. Khi nhìn thấy quả táo, người ta biết đó là Apple, là sản phẩm của hãng công nghệ Apple. Sự liên tưởng đơn giản này giúp cho hàng triệu người dùng dễ dàng nhận diện.
Logo mang tính đột phá, tạo sự khác biệt trong giới công nghệ
Có nhiều giả thuyết khác nhau về ý nghĩa của logo Apple. Nhiều người liên tưởng trái táo cắn dở với cuộc đời của Alan Turing – nhà nghiên cứu máy tính. Ông đã đặt nền móng cho sự phát triển của trí tuệ nhân tạo hiện đại. Nhưng tài năng của ông không được công nhận và còn bị sỉ nhục. Cuối cùng ông tự kết liễu đời mình bằng một quả táo có tẩm chất độc xyanua.
Có người cho rằng Steve Jobs lấy hình ảnh quả táo vì nó gắn liền với tuổi thơ của ông. Thời gian từng sống ở vườn táo và chỉ ăn táo mỗi ngày, đó là quãng ngày tươi đẹp. Đặc biệt, cả 3 người đồng sáng lập đều thích ăn táo, nên họ đặt tên là “Apple computer company”. Các nhà sáng lập Apple không phủ nhận điều này. Nhưng còn một sự thật khác được bật mí trong cuốn sách về cuộc đời của Steve Jobs. Ông chọn biểu tượng quả táo đơn giản chỉ vì ông thích ăn táo.
Lý do là vậy, nhưng sự thông minh của Steve Jobs không cho phép ông chọn logo một cách sơ sài. Bước ngoặt khiến ông phải thay đổi từ một logo cổ điển phức tạp sang một chi tiết đơn giản. Thời gian đầu, Apple vẫn chỉ là dòng máy tính đơn giản, chưa thể cạnh tranh với các ông lớn. Vì thế ông cần phải làm gì đó khác biệt hơn, đột phá hơn. Và chi phí để thiết kế quả táo cắn dở lên tới 50,000 USD thời bấy giờ là rất lớn.
Logo thể hiện sứ mệnh của thương hiệu là không ngừng phát triển
Từ những năm đầu thành lập Steve Jobs đã chọn quả táo cắn dở với nhiều ý nghĩa đặc biệt. Đó chính là đam mê sáng tạo, khám phá cái mới, cạnh tranh cùng với những hãng công nghệ khác. Mục tiêu kinh doanh được đặt lên cao, đi cùng với đó là sự đột phá về hình ảnh, thương hiệu.
Hình ảnh quả táo với 6 dải màu bấy giờ tượng trưng cho chiếc máy tính Apple II. Là máy tính đầu tiên trên thế giới có bước đột phá khi có màn hình màu. Và đơn giản vết cắn trên quả táo là để mọi người phân biệt nó với những loại quả khác.
Ý nghĩa của logo Apple chính là cả một chiến lược marketing và thương mại đỉnh cao. Hình ảnh quả táo đơn giản nhưng tinh tế. Và sự thật quả táo cắn dở được thiết kế chi chiết, tỉ mỉ để có kích thước tuyệt đối. Không ai là không biết tới quả táo, chỉ cần thấy quả táo là nhận diện được ngay. Đó chính là suy nghĩ với mục tiêu kinh doanh của thiên tài Steve Jobs. Sự đơn giản nhưng tinh tế!
Đằng sau hình ảnh quả táo cắn dở ẩn chứa những con số đặc biệt
Có vài phương án cho quả táo, nhưng Steve Jobs đã chọn quả táo cắn dở để tránh nhầm lẫn. Quả táo cắn dở đầu tiên có các dải màu tượng trưng cho từng bước chuyển của công ty. Trải qua các thời kỳ, ý nghĩa của logo Apple hướng tới sự đơn giản, không còn nhiều màu sắc. Thay vào đó là sự hoàn hảo, đơn giản nhưng tỉ mỉ như chính những sản phẩm của Apple.
Đồ họa quả táo cắn dở bằng đường kính là dãy số nguyên Fibonacci và hình chữ nhật vàng. Thực tế Rob Janoff đã được yêu cầu thiết kế ra một quả táo đơn giản nhưng đặc biệt. Nhóm của ông đã đưa ra vài ý tưởng, nhưng quả táo nguyên sẽ khó phân biệt. Vì vậy để một vết khuyết nhằm cho người dùng xác định rõ hơn.
Từ những ý nghĩa của logo Apple cho ta thấy một tầm nhìn vượt thời gian của thiên tài Steve Jobs. Ông đã thổi hồn vào ý tưởng của Apple để thương hiệu có nền tảng phát triển mạnh mẽ. Nếu bạn muốn thiết kế logo với bất cứ ý tưởng độc đáo nào liên hệ với RUBIC GROUP nhé. Chúng tôi sẽ giúp bạn thực hiện ý tưởng một cách hoàn hảo và tuyệt vời nhất !
Nguồn bài viết: Bài học đằng sau ý nghĩa của logo Apple
source https://rubicmarketing.com/y-nghia-cua-logo-apple.html
Nhận xét
Đăng nhận xét