Phân tích chiến lược Marketing của Acecook
Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam sau 30 năm hoạt động đã không ngừng phát triển và lớn mạnh. Trở thành công ty thực phẩm với vị trí vững chắc trên thị trường ăn liền đạt chất lượng cao.
Đặc biệt với thương hiệu mì Hảo Hảo sản phẩm nổi tiếng tại Việt Nam của thương hiệu Acecook. Để đạt được thành công này, Acecook đã triển khai các chiến lược Marketing một cách hiệu quả định vị được vị trí dẫn đầu trong thị trường mì ăn liền ở Việt Nam. Hãy cùng phân tích chiến lược Marketing của Acecook dưới đây.
Tổng quan về Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam
Đầu thập kỷ của những năm 90, tập đoàn Acecook, một trong những công ty mì ăn liền lớn tại Nhật Bản đã mang theo những công nghệ sản xuất tiên tiến từ Nhật Bản đến Việt Nam và tạo dựng nên thương hiệu Vina Acecook.
Sau 20 năm hình thành và phát triển, giờ đây Vina Acecook đã được biết đến là một thương hiệu dẫn đầu ngành hàng mì ăn liền tại Việt Nam. Chiếm hơn 50% thị phần và mức độ bao phủ 100% trong thị trường với những sản phẩm phong phú hương vị, chất lượng, đa dạng hình thức. Vina Acecook đã xây dựng cho mình những bản sắc riêng để tạo ấn tượng trong lòng người tiêu dùng.
Sự kết hợp công nghệ sản xuất hiện đại theo tiêu chuẩn quy trình của Nhật Bản với sự tinh tế trong hương vị ẩm thực Việt. Công ty Acecook Việt Nam đã cho ra đời những sản phẩm mì ăn liền không chỉ đáp ứng nhu cầu mà còn phù hợp với khẩu vị của người Việt.
Sau nhiều năm hoạt động, Công ty Cổ phần Acecook đã không ngừng phát triển lớn mạnh, trở thành công ty thực phẩm tổng hợp hàng đầu Việt Nam với vị trí vững chắc trên thị trường cũng như trong lòng khách hàng chuyên cung cấp các sản phẩm ăn liền có chất lượng và dinh dưỡng cao.
Với mục tiêu trở thành Tập đoàn thực phẩm hàng đầu, Acecook cam kết trong tương lai sẽ tiếp tục đưa ra thị trường những sản phẩm đa dạng với chất lượng cao hơn, tạo ra một nét văn hóa ẩm thực đa dạng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và góp phần phát triển ngành thực phẩm tại Việt Nam.
Sản phẩm của công ty rất đa dạng bao gồm các sản phẩm mì ăn liền, bún ăn liền, miến ăn liền, phở ăn liền,… với những nhãn hiệu quen thuộc như Hảo Hảo, Hảo 100, Lẩu Thái, Udon Sưki Sưki, mì không chiên Mikochi, Đệ Nhất, Phú Hương, phở xưa và nay, dầu ăn Đệ Nhất, nước mắm Đệ Nhất…
Công ty Acecook Việt Nam thực hiện chính sách quản lý nhất quán nhằm bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm. Phương châm của công ty là phát triển, học hỏi và cải tiến liên tục để trở thành nhà sản xuất thực phẩm hàng đầu tại Việt Nam và trên toàn thế giới.
Công ty đã đạt được rất nhiều thành tựu như: Giải thưởng sao vàng đất Việt, Hàng Việt Nam chất lượng cao, Huân chương lao động hạng 3.Hiện đang là thành viên của hiệp hội mì thế giới.
Phân tích chiến lược Marketing của Acecook
Với mục tiêu trở thành thương hiệu thực phẩm hàng đầu không chỉ ở Việt Nam mà còn vươn tầm thế giới, Acecook cam kết trong tương lai sẽ tiếp tục nghiên cứu phát triển để đưa ra thị trường những sản phẩm đa dạng với chất lượng cao. Tạo ra một nét văn hóa ẩm thực phong phú đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng để góp phần phát triển ngành thực phẩm tại Việt Nam.
Để đạt được những thành công trên, Acecook đã triển khai những chiến lược Marketing Mix theo mô hình 4P. Vậy chiến lược Marketing của Acecook là gì? Họ đã triển khai chiến lược Marketing của mình như thế nào?
Chiến lược sản phẩm (Product)
Gốc là một công ty đến từ Nhật, tuy nhiên Acecook lại trở thành thương hiệu mì quốc dân ở thị trường Việt Nam, gắn liền với thế hệ tuổi thơ của rất nhiều người. Cho đến nay, danh mục sản phẩm đã không chỉ giới hạn ở mì gói mà còn mở rộng ra các sản phẩm ăn liền khác như:
- Mì gói: Mì Hảo Hảo, Thế Giới Mì, Mì Doraemon, Mì Đệ Nhất, Mì Siukay, Mì Udon Sưki Sưki, Mì Mikochi, Mì Bốn Phương, Mì không chiên block, Mì Spaghetti Bistro Good, Mì Hảo 100, Mì Số Đỏ, Mì nấu Maxkay.
- Phở – hủ tiếu – bún: Hủ tiếu khô nhịp sống Nam Vang, Phở Xưa & Nay, Đệ nhất phở, Phở trộn Đệ nhất, Hủ tiếu Nhịp Sống, Phở Khô Xưa & Nay, Bún Hằng Nga, Phở Xưa & Nay
- Miến: Miến Trộn Phú Hương, Miến Phú Hương Yến Tiệc, Miến Phú Hương,
Một sản phẩm nổi tiếng của Acecook không thể không kể đến mì Hảo Hảo. Kể từ khi ra mắt cho đến nay, Hảo Hảo đã nhanh chóng trở nên phổ biến và trở thành biểu trưng quen thuộc cho các loại mì tôm tại Việt Nam. Lý do cho sự phổ biến rộng khắp này là vì sản phẩm có giá thành rẻ, dễ no và nhiều hương vị phong phú.
Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục “Sản phẩm mì gói có số lượng tiêu thụ nhiều nhất Việt Nam trong liên tiếp 18 năm” (từ 2000 đến 2018) của mì Hảo Hảo với gần 20 tỷ gói mì đã được đến tay khách hàng.
Theo thống kê của Kantar Worldpanel năm 2019, Hảo Hảo là một trong 04 thương hiệu mì gói lọt top 10 thương hiệu thực phẩm được bình chọn nhiều nhất tại nông thôn và đây là thương hiệu mì gói duy nhất được người tiêu dùng thành thị bình chọn.
Các sản phẩm của Acecook đều trải qua quy trình kiểm soát chất lượng chuẩn quốc tế. Trước khi đóng gói để đến tay người tiêu dùng, mỗi sản phẩm đều được kiểm định theo quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm theo chuẩn quốc tế.
Cùng với nhịp sống hối hả, con người cũng trở nên bận rộn, vội vàng và phải di chuyển thường xuyên. Nắm bắt được điều này, Acecook liền tung ra thị trường các sản phẩm được mì ly, mì tô đúng với tên gọi “ăn liền”. Khi mà giờ đây người tiêu dùng có thể thưởng thức mì tôm ở mọi lúc mọi nơi, đáp ứng mọi điều kiện.
Vào năm 2020, ngoài các sản phẩm mì ăn liền, Acecook cho ra mắt muối chấm Hảo Hảo nhằm thỏa mãn nhu cầu của người Việt Nam, với thói quen dùng muối mì tôm chấm trái cây. Cùng với đó thương hiệu cũng chú trọng hơn vào phân khúc trẻ em và cho ra mắt các sản phẩm phù hợp với lứa tuổi này như: Hảo Hảo mini handy, Mì Doraemon hay snack mì Nà Ní.
Chiến lược giá (Price)
Giá (Price) là 1 trong 4 yếu tố trong marketing mix. Nó ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng, đối với công ty, giá thành sản phẩm có vai trò quyết định trong việc cạnh tranh trên thị trường. Việc đưa ra chiến lược giá có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số và lợi nhuận.
Theo McKinsey, chỉ cần cải thiện 1% trong yếu tố giá cả, sẽ làm tăng lợi nhuận lên 6% . Điều này có tác động hơn cả việc giảm 1% chi phí biến đổi sẽ làm tăng lợi nhuận 3,8% hoặc giảm 1% chi phí cố định để làm tăng 1,1% lợi nhuận.
Hiện nay trên thị trường mì ăn liền có rất nhiều thương hiệu cạnh tranh với Acecook như Masan, Asiafood, Vifon,… Để có thể cạnh tranh được với đối thủ cũng như giữ vững thị phần số 01 của mình, Acecook đã áp dụng chiến lược định giá thâm nhập thị trường (Penetration Pricing Strategy).
Định giá xâm nhập là một chiến lược trong marketing được các doanh nghiệp sử dụng để thu hút khách hàng đến với sản phẩm hoặc dịch vụ mới bằng cách đưa ra mức giá thấp hơn so với thị trường trong lần ra mắt đầu tiên.
Giá thấp hơn sẽ giúp một sản phẩm hay dịch vụ mới đó xâm nhập thị trường và thu hút người tiêu dùng từ đối thủ cạnh tranh. Định giá xâm nhập thị trường dựa trên chiến lược giá, sử dụng giá thấp lúc ban đầu để thu hút nhiều khách hàng biết đến sản phẩm mới.
Mục tiêu của việc chiến lược định giá xâm nhập thị trường là lôi kéo khách hàng dùng thử sản phẩm mới và củng cố thêm thị phần với hy vọng giữ chân khách hàng khi giá bán tăng trở lại mức bình thường.
Một số ví dụ điển hình cho chiến lược định giá này có thể kể đến các website về tin tức, khi họ cung cấp 1 tháng miễn phí cho dịch vụ đối với những khách hàng mới đăng ký sử dụng lần đầu hoặc một ngân hàng cung cấp tài khoản miễn phí cho khách hàng trong sáu tháng.
Hầu hết các sản phẩm được bán cho đối tượng như học sinh, sinh viên những người ở vùng thôn quê cho nên mức giá cũng rẻ hơn với đa số các thương hiệu khác trên thị trường. Tuy nhiên, thời gian gần đây Acecook bắt đầu nhắm tới phân khúc cao cấp hơn, họ đã tung ra các mẫu sản phẩm có mức giá cao được đóng gói trong bao bì sang trọng hơn như mì Spaghetti Bistro từ 12.000-21.000 vnd.
Chiến lược phân phối (Place)
Thông qua việc sử dụng hệ thống phân phối, bất kì công ty mào cũng có thể tăng doanh số và duy trì những doanh thu tích cực trong một khoảng thời gian dài hơn. Điều này có nghĩa là họ sẽ có một thị phần lớn hơn và tăng doanh thu và lợi nhuận. Xác định vị trí phân phối chính xác là một hoạt động quan trọng tập trung vào việc tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu vào đúng thời điểm.
Acecook hiện có hơn 11 nhà máy trên cả nước, hoạt động theo hệ thống dây chuyển khép kín và tự động. Quá trình sản xuất được kiểm soát 24/24 theo những tiêu chuẩn khắt khe của an toàn, vệ sinh thực phẩm tiêu chuẩn quốc tế.
Về hệ thống phân phối của Acecook, họ đã mở rộng hệ thống phân phối để giúp khách hàng tiếp cận được sản phẩm một cách dễ dàng và tiện lợi nhất. Các sản phẩm của Acecook này được tiếp thị và phân phối trên toàn quốc từ các đại lý nhỏ đến lớn và trải dài khắp các tỉnh thành/thành phố tại Việt Nam, mỗi khu vực/thành phố lớn đều có một văn phòng chi nhánh như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,…
Acecook đã tạo ra một hệ thống tiếp thị và phân phối trên toàn quốc với hơn 700 đại lý cấp một trải đều trong cả nước. Mỗi khu vực đều có một văn phòng/chi nhánh đại diện như ở Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ.
Chiếm lĩnh hơn 50% thị phần, Công ty Acecook Việt Nam hiện đang cho ra mắt nhiều sản phẩm và đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trung bình khoảng 3 tỷ gói mì ăn liền mỗi năm. Vì vậy, để đảm bảo những sản phẩm được phân phối ổn định và chúng luôn tươi mới, công ty Acecook cần sử dụng tới hơn 500 xe giao hàng/ngày.
Acecook được biết đến là một thương hiệu dẫn đầu trong ngành hàng mì ăn liền với độ phủ chiếm trên 95% các điểm bán lẻ cả nước. Mức độ nhận diện của các sản phẩm của thương hiệu này dao động từ 80% đến 100% (đặc biệt, nhãn hiệu mì ăn liền Hảo Hảo gần như không chỉ được người dân Việt Nam mà còn bạn bè quốc tế biết đến như là thương hiệu mì quốc dân, có độ phủ nhận diện 100% đối với người tiêu dùng).
Ngoài ra, Công ty Acecook Việt Nam cũng đẩy mạnh việc tiêu thụ và xuất khẩu đến hơn 46 Quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Chiến lược tiếp thị (Promotion)
Acecook là thương hiệu rất thành công với các chiến lược quảng bá sản phẩm thông qua các hoạt động khuyến mãi, quảng cáo, các hoạt động xã hội…
Chiến dịch quảng cáo trong chiến lược marketing của Acecook
Thương hiệu này đã quảng cáo sản phẩm của mình trên các kênh truyền hình với số lượng người xem thường xuyên như trên kênh HTV7, HTV9 hay quảng cáo trên radio,…
Bên cạnh đó, Acecook cũng triển khai quảng cáo sản phẩm qua những áp phích quảng cáo trên những đường phố nhộn nhịp hay trên các trang web. Một số TVC phổ biến của Acecook có thể kể đến như Niềm vui sẵn sàng trong ly Handy Hảo Hảo, Phở Đệ Nhất – Ngon như phở quán, Cùng Modern, ngay mới đã,….
Một trong những chiến dịch tiếp thị thành công nhất của Acecook là chiến dịch “Từ Việt Nam ra thế giới” kết hợp với đội tuyển U23 Việt Nam vào năm 2018. Có thể nói đây là năm của lịch sử bóng đá Việt Nam với những nỗ lực không ngừng của thầy trò Park Hang Seo, đội tuyển Việt Nam đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người hâm mộ mà còn toàn thể người dân Việt Nam khi vươn mình thi đấu ra tầm cỡ châu lục với những thành công ở các giải như ASIAD 18, U23 Châu Á, AFF Cup.
Tận dụng cơn bão bóng đá 2018, Acecook đã cho ra mắt liên tục 6 TVC “Từ Việt Nam ra thế giới” từ giữa năm 2018 đến đầu năm 2019. Chiến dịch này đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc và lòng tự tôn của mỗi người dân Việt Nam, từ đó hình ảnh thương hiệu của Acecook được lan tỏa rộng rãi.
Chương trình khuyến mãi
Bên cạnh đó, Acecook cũng chạy chương trình khuyến mại với bốn sản phẩm gồm: Mì ly ăn liền Handy Hảo Hảo Hương Vị Tôm Chua Cay, Mì ly ăn liền Modern Hương Vị Lẩu Thái Tôm, Mì ly cay Ăn Liền CayKay Hương Vị Bò, Mì ăn liền Nhớ Mãi Mãi Hương Vị Lẩu Thái.
Sử dụng hình ảnh cầu thủ của đội U23 Việt Nam bên ngoài thiết kế bao bì sản phẩm, thương hiệu mang đến cho người tiêu dùng một mùa hè 2018 thật sôi động và cuồng nhiệt cùng những sản phẩm của Acecook Việt Nam.
Tổng trị giá giải thưởng của chương trình gần 3,9 tỷ đồng với 15 giải nhất là Phiếu quà tặng trọn chuyến du lịch bất kỳ với tổng trị giá 100.000.000 VNĐ kết hợp với Công ty TNHH Một Thành Viên Dịch Vụ Lữ Hành Saigontourist tổ chức. 30 giải nhì là Xe moto Suzuki GSX – R150 cùng 1500 giải ba là Thẻ cào điện thoại của nhà mạng Mobifone, Vinaphone, Viettel, Vietnamobile hoặc Gmobile trị giá 100.000VNĐ.
Các hoạt động xã hội
Acecook cũng đẩy mạnh các hoạt động xã hội hướng đến những lao động nghèo như chương trình “Tết sum vầy” vào mỗi dịp Tết đến. Vào mỗi dịp Tết đến, Công ty Acecook Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM và Báo Thanh Niên cùng tổ chức chương trình Chuyến xe Tết sum vầy. Nhằm hỗ trợ 2.500 vé xe miễn phí để đưa sinh viên và những người có hoàn cảnh khó khăn từ TP.HCM về quê ăn tết.
Bên cạnh đó trong những năm qua, Acecook đã tổ chức nhiều chương trình học bổng thường niên dành cho thế hệ trẻ. Tính đến năm 2020 đã trải qua 5 mùa học bổng được Acecook Việt Nam trao tặng đến 560 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và thành tích học tập đáng nể trên toàn quốc.
Sau gần 30 năm hoạt động, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đã không ngừng phát triển và lớn mạnh như ngày nay. Trở thành công ty thực phẩm tổng hợp hàng đầu tại Việt Nam với vị trí dẫn đầu vững chắc trên thị trường. Chuyên cung cấp các sản phẩm ăn liền đảm bảo chất lượng và dinh dưỡng cao. Để đạt được thành công này, Acecook đã triển khai những chiến lược Marketing 4P một cách hiệu quả.
Là một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất của Acecook là Mì tôm Hảo Hảo, một trong những thương hiệu mì nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Với những chiến lược Marketing của Acecook hiệu quả, mì Hảo Hảo ngày càng định vị được vị trí số 1 của mình đối với người tiêu dùng và dẫn đầu trong thị trường Mì ăn liền ở Việt Nam.
Sản phẩm chất lượng với giá thành rẻ, Hảo Hảo đã thành công trong việc thu hút số lượng lớn khách hàng trung thành. Bên cạnh đó, mì Hảo Hảo cũng có hệ thống phân phối rộng khắp cả nước giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm. Acecook cũng triển khai nhiều chiến dịch quảng cáo, các chương trình khuyến mãi đa dạng và những hoạt động xã hội để cải thiện độ nhận diện thương hiệu của mình.
Nguồn bài viết: Phân tích chiến lược Marketing của Acecook
source https://rubicmarketing.com/chien-luoc-marketing-cua-acecook.html
Nhận xét
Đăng nhận xét