Phân tích chiến lược marketing của Unilever
Chiến lược marketing của Unilever đã áp dụng thành công tại Việt Nam. Mang lại một bài học sâu sắc cùng nhiều kinh nghiệm quý báu cho các doanh nghiệp.
Unilever là một tập đoàn toàn cầu đến từ Anh quốc. Đến nay, thương hiệu này đã trở nên vô cùng quen thuộc với người Việt. Với hàng loạt sản phẩm như OMO, P/S, Pond’s, Lifebuoy, Sunsilk, Sunlight. Chiến lược marketing của Unilever có gì đặc biệt khiến họ thành công đến vậy?
Chiến lược phân phối của Unilever
Sau 22 năm đặt dấu chân đầu tiên vào Việt Nam, Unilever đã nắm bắt và xây dựng chiến lược kinh doanh hoàn hảo. Kết hợp với một chiến lược marketing mix thực sự hiệu quả.
Năm 1995 khi mới thâm nhập vào thị trường, tập đoàn này đã mạnh dạn thiết lập hệ thống phân phối tiếp thị hơn 100.000 địa điểm trên toàn quốc. Unilever tập trung vào bán lẻ trực tuyến, xây dựng đội ngũ nhân viên bán hàng đến từng cửa hàng. Với nhiệm vụ chính là chào các đơn hàng mới, giao hàng cho các đơn hàng tiếp theo.
Hơn thế nữa, Unilever cũng sẵn sàng cung cấp các tủ trưng bày cho các cửa hàng bán lẻ. Góp phần tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm, tận dụng tối đa không gian đẹp trong các cửa hàng. Unilever còn hỗ trợ nhà phân phối về mặt tài chính. Đồng thời tổ chức đào tạo quản lý và bán hàng theo các tiêu chuẩn quốc tế phù hợp với thị trường Việt.
Ngoài ra, Unilever còn mua lại nhiều nhãn hiệu uy tín trong nước như bột giặt Viso, kem đánh răng P/S. Unilever luôn cố gắng Việt hóa các sản phẩm của mình nhằm tạo sự thân thiện đối với người Việt.
Với chiến lược marketing của Unilever hướng tới là nghĩ như người Việt. Từ đó để hiểu người tiêu dùng thích gì, cần gì để tạo ra sản phẩm thích hợp. Unilever Việt Nam chú trọng tìm hiểu tập quán văn hóa bản địa, nắm bắt thị hiếu tiêu dùng.
Đơn cử là sản phẩm dầu gội Sunsilk với sự chiết xuất từ quả bồ kết. Đây vốn là loại dầu gội đầu dân gian của người Việt từ bao đời nay. Chính nhờ điều này đã đem lại thành công rất lớn cho hãng. Ghi nhận doanh số ấn tượng của sản phẩm, chiếm tới 80% của dầu gội các loại mang nhãn hiệu Sunsilk.
Để khẳng định sự uy tín của Unilever, ngay từ đầu việc chống hàng giả đã được quan tâm. Tất cả sản phẩm hiện đã có thêm Tem, logo chống hàng giả đảm bảo giúp người dùng an tâm sử dụng.
Chiến lược marketing của Unilever: Chiến lược Promotion
Quảng bá trực tiếp và gián tiếp là hai mảng chính, cũng là thế mạnh trong chiến lược marketing của Unilever Việt Nam.
Chiến lược Above-the-Line
Chỉ những hoạt động quảng bá trên truyền hình hay báo chí. Mục đích là thông báo rộng rãi tới mọi người được biết đến sản phẩm. Unilever đã có cách sử dụng đúng thời điểm, tạo nên bước tiến lớn trong một thời gian ngắn.
Chiến lược Below-the-Line
Chiến lượng quảng bá không qua phương tiện truyền thông, thay vào đó là những chương trình khuyến mãi, giảm giá, voucher, coupon, quà tặng…
Unilever cũng là nhà tài trợ cho nhiều chương trình, cuộc thi thu hút người xem. Mang hình ảnh chuyên nghiệp của mình đến gần hơn với người tiêu dùng.
Chiến lược marketing của Unilever: Chiến lược Price
Ngay từ khi Unilever ra mắt thị trường Việt Nam, họ đã được nhanh chóng được nhận biết với hơn 80% người dùng ở vùng nông thôn, thu nhập thấp. Có thể thấy, chiến lược của Unilever là cân đối giá thành sản xuất để có đưa ra giá bán tối ưu nhất.
Unilever đã liên kết với các doanh nghiệp địa phương để có được những nguyên liệu tại chỗ, thay vì phải nhập khẩu. Điều này giúp hạ giá sản phẩm một cách rõ rệt nhưng vẫn đảm bảo yếu tố chất lượng.
Unilever cũng xây dựng nhà máy sản xuất đóng gói ở 3 miền, nhằm hạn chế chi phí vận chuyển, kho bãi phát sinh.
Chiến lược con người của Unilever
Ngoài mô hình marketing mix, Unilever đã khéo léo lồng ghép thêm nhân tố con người. Unilever coi trọng nguồn nhân lực, thực hiện phát triển thông qua con người. Bằng cách sở hữu một đội ngũ nhân viên bản địa. Thay các chuyên gia nước ngoài, hầu hết các vị trí chủ chốt của Unilever Việt Nam là người Việt.
Unilever luôn đi đầu trong thực hiện nhiều hoạt động nhân đạo, với mục đích phát triển cộng đồng. Đóng góp vào các lĩnh vực nổi bật như y tế, giáo dục, xóa đói giảm nghèo. Có thể kể đến chiến dịch bảo vệ nụ cười Việt Nam của P/S.
Tập đoàn đa quốc gia Unilever chuyên về các mặt hàng chăm sóc cá nhân, chăm sóc gia đình, có mặt trên hơn 190 quốc gia. Hiện nay, Unilever đã mở rộng mạng lưới với hơn 300.000 nhà bán lẻ, lọt top một trong những nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu tại nước ta.
Chiến lược marketing của Unilever qua bài viết trên, chắc hẳn các bạn cũng có thể thấy được thành công mỹ mãn. Để có được những thành tựu đó, chắc chắn không thể thiếu tầm nhìn lãnh đạo tuyệt vời và những người làm Marketing vô cùng xuất sắc. Nếu quý khách đang gặp khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu và marketing online, xin vui lòng liên hệ với Rubic Group để được tư vấn.
Nguồn bài viết: Phân tích chiến lược marketing của Unilever
source https://rubicmarketing.com/chien-luoc-marketing-cua-unilever.html
Nhận xét
Đăng nhận xét